Tổng quan và khái niệm về xe tải chở hàng ở Việt Nam
1, Xe tải là gì?
Một chiếc xe tải là một loại xe có động cơ dùng để vận chuyển hàng hóa.
Không giống như các loại xe hơi, thường được chế tạo với một thân duy nhất, đa số xe tải (trừ xe kiểu minivan) được thiết kế xung quanh một khung cứng (chassis). Các xe tải có nhiều kích cỡ, từ kiểu nhỏ như xe hơi gọi là xe bán tải (pickup truck) cho tới những loại xe tải dùng ở các khu mỏ (không chạy trên đường quy ước) hay các loại xe móc chạy trên đường cao tốc.
2, Lịch sử
2.1, Xe tải chạy bằng hơi nước
Xe tải và xe hơi đều có một tổ tiên chung: chiếc "fardier" chạy bằng hơi nước do Nicolas-Joseph Cugnot chế tạo năm 1769. Tuy nhiên, các xe tải chạy bằng hơi nước rất phổ biến cho tới tận giữa thập niên 1800. Thời ấy đường sá chỉ được xây dựng cho ngựa và xe ngựa, khiến cho những xe tải đó ít có tính hữu dụng, thường chỉ chạy những đoạn đường ngắn từ nhà máy tới ga xe lửa gần nhất. Chiếc xe kéo móc đầu tiên xuất hiện năm 1881, được kéo bởi một máy hơi nước tên là De Dion. Các xe tải hơi nước đã được bán ở Pháp và Hoa Kỳ cho tới tận trước Thế chiến thứ nhất, và tại Vương quốc Anh cho đến đầu Thế chiến thứ hai.
2.2, Động cơ đốt trong
Năm 1895, Karl Benz thiết kế chiếc xe tải đầu tiên trong lịch sử dụng động cơ đốt trong, một số chiếc sau đó được chuyển đổi bởi công ty xe buýt đầu tiên: Netphener. Một xe tải dùng động cơ đốt trong khác được chế tạo năm 1898 bởi Gottlieb Daimler. Những hãng khác như Peugeot và Renault cũng chế tạo những chiếc xe của riêng họ. Thời ấy xe tải đa số dùng các động cơ hai xi lanh và có thể chở 1500 đến 2000 kg. Năm 1904, 700 chiếc xe tải hạng nặng đã được chế tạo tại Hoa Kỳ; 1000 chiếc xe tải vào năm 1907, 6000 chiếc xe tải vào năm 1910 và 25000 chiếc xe tải vào năm 1914.
Sau Thế chiến thứ hai, nhiều cải tiến đã được ứng dụng: lốp xe dùng không khí thay lốp cao su đặc, khởi động điện, phanh máy, động cơ 6 xi lanh, buồng lái kín, đèn điện. Chiếc xe kéo móc hiện đại đầu tiên cũng đã xuất hiện. Những nhà sản xuất xe hơi du lịch như Ford và Renault cũng đặt chân vào thị trường xe tải.
2.3, Động cơ Diesel
Dù đã được phát minh ra năm 1890, động cơ Diesel vẫn không được áp dụng nhiều vào xe tải tại châu Âu cho tới tận thập niên 1920. Ở Hoa Kỳ, khoảng thời gian để động cơ Diesel được chấp nhận còn kéo dài hơn: các động cơ dùng xăng vẫn được dùng cho các xe tải nặng trong thập niên 1970, trong khi ở châu Âu chúng đã được thay thế hoàn toàn từ 20 năm trước.
3, Những vấn đề thuế, phí của xe tải ở Việt Nam
Xe tải thường phải trả phí cao hơn các loại xe khác chạy trên đường, và là đối tượng phải chịu nhiều quản lý chặt chẽ hơn. Những yếu tố liên quan tới điều này: xe tải lớn hơn và nặng hơn đa số các loại xe khác, và chiếm nhiều diện tích đường cũng như gây hư hỏng đường nhiều hơn; và các xe tải với tài xế của chúng ở trên đường với thời gian nhiều hơn. Khác với xe du lịch, xe tải thường chỉ để phục vụ cho việc kinh doanh vận tải. Do đó, việc tính toán chi phí vận hành và doanh thu rất quan trọng. Để đầu tư mua một chiếc xe tải dù là nhỏ cũng đã mất một số tiền. Trong quá trình sử dụng, chủ xe còn phải chi trả thêm nhiều chi phí cố định hoặc phát sinh.
Dù là xe tải phục vụ cho nhu cầu vận tải cá nhân hay dịch vụ vận tải chuyên nghiệp. Chủ xe cũng phải tính toán đến những chi phí xe tải cố định như sau:
+ Chi phí đăng kiểm, lệ phí đường bộ, bảo hiểm, thuê kho bãi
+ Chi phí nhiên liệu của mỗi dòng xe tải là khác nhau. Xe càng nặng, càng lớn thì tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn xe nhỏ.
+ Lương tài xế đối với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp. Tùy theo điều kiện và thời gian làm việc mà chế độ lượng, phụ phí tăng ca, bảo hiểm, thưởng khác... cho các tài xế xe tải sẽ có sự khác nhau.
+ Bảo dưỡng định kỳ cho xe. Xe tải thường xuyên chở hàng hóa nặng, di chuyển liên tục nên phải bảo dưỡng định kỳ.
+ Chi phí cầu, đường, phà, BOT… tùy loại tải trọng xe mà sẽ có chi phí khác nhau
4, Các kiểu xe tải theo kích cỡ
4.1, Xe tải hạng nhẹ
Xe tải hạng nhẹ là dòng xe có kích thước nhỏ gọn, tải trọng thấp từ 0,5 tấn đến 6 tấn. Với đặc điểm như vậy xe tải hạng nhẹ được sử dụng để vận chuyển nhiều loại hàng như: hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng, hàng may mặc, hàng linh kiện điện tử,…
Xe tải hạng nhẹ phù hợp với nhu cầu vận chuyển nhỏ của các của hàng kinh doanh trong nội thành, khu dân cư đông người với quãng đường vận chuyển không quá xa. Vận chuyển bằng xe tải hạng nhẹ đem đến nhiều lợi ích cho chủ hàng kinh doanh. Đồng thời cũng mở ra cơ hội cho các dịch vụ vận tải bằng xe tải nhẹ.
Ưu điểm của xe tải nhẹ
Xe tải nhẹ tuy có sức vận chuyển không lớn như một số loại xe tải khác nhưng lại được rất được ưa chuộng. Vậy xe chở hàng loại nhỏ có những ưu điểm gì? Đó chính là vì những lý do sau:
- Giá xe tải nhẹ vừa phải, phù hợp với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ
- Các loại xe tải nhẹ có thể di chuyển linh hoạt đến các ngõ ngách, đường trong nội đô, thích hợp để chuyển nhà, phòng trọ
- Di chuyển được trong các khung giờ cấm (đối với loại xe dưới 3.5 tấn)
4.2, Xe bán tải
Xe bán tải (Pickup truck hay Minitruck) là dòng xe lai giữa SUV và xe tải với một cabin kín chở người (2-6 chỗ) và một thùng hàng phía sau để chở hàng. Nó thường sử dụng chung khung gầm với SUV hay đúng hơn là SUV thường sử dụng chung khung gầm với xe bán tải. Ưu điểm của xe bán tải là động cơ mạnh, hệ thống truyền động tốt cùng gầm cao giúp tăng khả năng vượt địa hình, hệ thống treo sau thường là dạng lá nhíp giúp chịu tải tốt hơn khi chở hàng hóa nhưng lại khiến nó kém êm ái hơn xe đa dụng. Ban đầu, xe bán tải thường phục vụ mục đích chở hàng là chính nhưng ngày nay nó thường để chở khách nhiều hơn, nhất là với xe bán tải cỡ nhỏ. Thiết kế của xe cũng vì thế mà thay đổi, tiến gần hơn tới sự thoải mái, tiện ích của dòng xe thể thao đa dụng trong khi thùng chở hàng bị thu nhỏ kích thước do ít sử dụng hơn. Về các dòng xe bán tải nó cũng giống như các sedan hay SUV khi có rất nhiều biến thể khác nhau từ chiếc xe thuần tải tới một chiếc SUV với thùng hàng nhỏ phía sau hay các dòng xe chuyên biệt giống xe độ hơn phục vụ các mục đích riêng như đi cắm trại, xe cảnh sát, quân đội hay cứu hỏa… Tuy nhiên, một mẫu xe bán tải “chuẩn chỉ” hiện tại thường được chia theo kích cỡ hơn là mục đích sử dụng bởi hầu hết được dùng như một chiếc xe hỗn hợp, vừa chở người vừa tải hàng.
4.3, Xe van cỡ lớn
Một chiếc xe tải van là chiếc xe dùng để vận chuyển hàng hóa hoặc người. Tùy vào từng loại xe mà nó có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn một chiếc xe tải hoặc SUV và lớn hơn một chiếc xe thông thường. Những chiếc xe tải van cỡ siêu nhỏ (microvan) được dùng để vận chuyển con người hoặc hàng hóa với số lượng nhỏ. Xe tải van vận chuyển hàng hóa: Khoang phía sau có thể linh hoạt gập lại để phục vụ cho mục đích chở hàng hóa hoặc chuyển phát. Xe tải van cỡ lớn: xe này thường có 2 chỗ phía trên nhưng khoang sau rộng dùng để chở đồ dùng, thiết bị. Các mẫu xe tiêu biểu: Ford Transit, Toyota HiAce, Mercedes-Benz Sprinter, Dongben DbX30..
4.4, Các xe tải cỡ trung
Xe tải chở hàng hóa hạng trung lớn hơn xe tải hạng nhẹ nhưng nhỏ hơn xe hạng nặng. Thông thường, khối lượng trong khoảng giữa 6.300 kg. Việc phân định này còn phù thuộc vào từng quốc gia khác nhau.
4.5, Các xe tải hạng nặng
Xe tải hạng nặng là những xe tải lớn nhất được phép chạy trên đường. Đa số chúng dùng cho vận tải đường dài, thường là kiểu xe kéo móc.
Tốc độ hư hại đường sá tăng nhanh chóng cùng với tải trọng trục (trọng lượng xe tải được phân bố trên số lượng trục). Ở các quốc gia có chất lượng đường tốt một xe tải sáu trục được cho phép có trọng lượng tối đa 40 tấn.
4.6, Các xe tải không chạy trên các loại đường thông thường
Những chiếc xe tải chạy trên xa lộ thỉnh thoảng cũng được trang bị các tính năng chạy trên đường phi tiểu chuẩn như trục lái trước (front driving axle) và một số lốp đặc biệt dùng cho khai thác gỗ và xây dựng. Những xe tải không bao giờ chạy trên đường công cộng, như chiếc xe tải khai thác mỏ cực lớn Liebherr T 282B, những xe loại này không bị giới hạn trọng lượng.
5, Các chi tiết của xe tải
Tất cả các xe tải đều được chế tạo dựa trên những đặc tính chung: chúng có một khung xe tải (chassis), một cabin, các trục, hệ thống treo và các bánh xe, một động cơ và một hệ thống lái. Các hệ thống khí nén, thủy lực, nước, và điện cũng có thể tiêu chuẩn hóa.
5.1, Khung xe tải (Chassis)
Chassis hay khung của một xe tải thường được chế tạo bởi hai xà, và nhiều thanh ngang (crossmembers) cùng với thanh nối (fishplate). Khung một xe tải gồm hai thanh xà thẳng, song song, hình chữ U, hay trong một số trường hợp hình bậc hay hình nêm, chúng được nối với nhau bởi các thanh ngang. Trong đa số trường hợp, các thanh nối có tác dụng liên kết thanh ngang với thanh xà. Chiều dài thanh xà khác nhau tùy loại xe. Khung xe tải thường được làm bằng thép, nhưng cũng có thể làm bằng (một phần hay toàn bộ) nhôm để có trọng lượng nhẹ hơn. Thành phần hóa học (carbon, molypđen, vân vân.) và kết cấu của các thanh xà đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sức bền của nó và ngăn cản các thanh xà không bị nứt hay rời ra, giữ cho khung có tính dẻo và tính cứng. Không nên hàn, khoan cũng như tiến hành các sửa đổi không cần thiết đối với khung xe tải. Khung xe tải là cơ cấu chính của xe tải, và những phần khác của xe được lắp trên đó. Ở đầu và cuối khung xe tải có thể có lắp móc kéo xe.
5.2, Ca bin
Cabin là một không gian kín nơi tài xế ngồi điều khiển. Một buồng ngủ là một ngăn kín bên trong cabin nơi tài xế có thể nghỉ ngơi khi không làm việc. Nó có thể có kích thước nhỏ 2 đến 4 foot (0.6 đến 1.2 m) hay lớn tới 3.7 m phòng ngủ lắp bánh xe. Các cabin hiện đại có điều hòa không khí, một hệ thống âm thanh tốt, ghế ngồi thích hợp với người lái (thường được treo bằng không khí).
5.3, Động cơ
Xe tải có thể sử dụng mọi kiểu động cơ. Những xe tải nhỏ như SUV hay bán tải và thậm chí có một số xe tải hạng trung sử dụng động cơ xăng. Những xe tải hạng lớn hơn dùng động cơ turbin diesel bốn thì làm lạnh trung gian, dù vẫn có những kiểu khác. Những xe tải siêu lớn không chạy trên đường dùng các động cơ tàu hỏa như động cơ hai thì V12 Detroit Diesel.
6, Các nhà sản xuất xe tải hàng đầu
Hyundai-Kia (Hàn Quốc)
Yuejin Motors (Vọt Tiến - Trung Quốc)
Daewoo, bây giờ là Tata-Daewoo (Hàn Quốc - Ấn Độ)
Dong Feng (Đông Phong) (Trung Quốc)
Mitsubishi (Nhật Bản)
Tata Motors (Ấn Độ, trước kia gọi là Telco)
Hino (Nhật Bản)(liên doanh với Scania và Renault)
Isuzu (Nhật Bản)
Iveco (Italia, nhưng có các cơ sở tại châu Á)
Nissan Diesel (Nhật Bản)
Nam Mỹ
Trên đây là các khái niệm tổng quát về xe tải chở hàng ở Việt Nam. Quý khách cần thuê xe tải chở hàng chỉ cần nhấc máy gọi điện cho số Hotline chúng tôi sẽ có nhân viên tư vấn rõ về cách chọn xe chở hàng sao cho phù hợp với loại hàng cần chở để tiết kiệm chi phí cho quý khách nhất.
CÁC DÒNG XE ĐƯỢC CUNG CẤP:
Xe tải có trọng tải từ 1 tấn, 1,25 tấn, 1,5 tấn, 1,9 tấn, 2 tấn, 2,4 tấn, 3 tấn
Xe tải cắt nóc, xe tải cắt thùng, xe tải chui hầm tòa nhà, xe thùng bạt. Vận chuyển xuống hầm với các loại xe tải đáp ứng được mọi kích thước của hầm chung cư và các khu đô thị.
CÁC DỊCH VỤ CUNG CẤP:
Taxi tải, xe tải chở hàng theo chuyến, vận chuyển trọn gói, thuê xe trọn gói, bốc xếp hàng hóa, nhân công bốc xếp tháo lắp vận chuyển đồ đạc hàng hóa.
Chuyển nhà, chuyển văn phòng, chuyển cửa hàng, chuyển kho trọn gói
Xe tải vận chuyển hàng hóa, máy móc, thiết bị, xe tải chở hàng giá rẻ Hà Nội – với mức giá ổn định lâu dài, hơn nữa mỗi loại hàng sẽ được nhân viên chúng tôi nhận báo giá sau khi tính toán cụ thể khối lượng, thể tích hàng hóa chuyển đi phù hợp với từng tải trọng xe nên đảm bảo giá cước vận chuyển là thấp nhất.
Quy trình cho thuê nhanh chóng, chất lượng xe đảm bảo, xe tải không bị cấm giờ, cấm đường (chạy 24/24) và đặc biệt giá thành cho thuê taxi tải rẻ nhất Hà Nội.
Mọi thông tin về dịch vụ quý khách hàng liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0911287011
Website: http://xetaichohanghanoi.vn/
Vận tải Nguyễn Lê (xe tải chở hàng Hà Nội giá rẻ) sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Hơn thế nữa, chúng tôi luôn đưa ra báo giá ưu đãi nhất cho các khách hàng, đặc biệt là những khách hàng hợp tác lâu dài.
Phong cách vận chuyển nhanh nhất, mọi lúc, mọi nơi.
Chúng tôi luôn lấy sự hài lòng của Quý khách hàng làm phương châm phục vụ.
Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận