CÁCH CHỌN LỌC DẦU Ô TÔ
Để có thể lựa chọn được một bộ lọc dầu nhớt tốt, bạn cần biết những yếu tố nào tạo nên điều này.
1, PHƯƠNG TIỆN LỌC (MEDIA)
Điều quan trọng nhất quyết định một bộ lọc có hiệu suất lọc tốt đó là phương tiện lọc, được nhắc tới với thuật ngữ Media.
Đây là phần giấy của bộ lọc có tác dụng làm sạch dầu xe của bạn và loại bỏ các chất gây ô nhiễm. Có ba loại phương tiện lọc là: cellulose, tổng hợp và hỗn hợp của cả hai.
Phương tiện lọc Xenlulose có khả năng lọc kém hơn môi trường tổng hợp về nhiều mặt, nó rẻ hơn và vẫn có thể được sản xuất để đạt hiệu quả lọc cao. Đó là một lựa chọn tốt để đưa vào các bộ lọc dầu rẻ tiền. Nó cũng có một số ưu điểm như hoạt động tốt hơn khi sử dụng với dầu có độ nhớt cao và giữ nguyên dạng trong suốt dòng dầu áp suất cao.
Với phương tiện lọc Tổng hợp (có thể được làm từ nilon, thủy tinh hoặc polyester) được dùng với thuật ngữ Synthetic là hiệu quả nhất vì sợi có thể được sản xuất ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với sợi cellulose thực vật lớn. Các sợi được “đan chéo” chặt chẽ và có thể lấy các hạt bụi bẩn nhỏ hơn, đồng thời cho phép tốc độ dòng chảy của dầu cao hơn, công suất và độ bền lớn hơn. Nhược điểm duy nhất là vật liệu tổng hợp đắt hơn để sản xuất và sẽ làm tăng giá của bộ lọc dầu.
Cuối cùng, là vật liệu hòa trộn giữa xenlulo và tổng hợp, được dùng với thuật ngữ Blend. Điều này mang lại lợi ích về giá cả và hiệu suất. Nhiều nhà sản xuất đang hướng tới loại vật liệu này để giảm chi phí trong khi vẫn mang lại hiệu quả lọc cao và hiệu suất chung.
Bên cạnh vật liệu của bộ lọc được đề cập ở trên, thì số lượng nếp gấp và diện tích bề mặt của miếng lọc giúp xác định hiệu quả của bộ lọc.
Một vài lưu ý nhỏ có thể bạn sẽ quan tâm. Nhiều bộ lọc dầu sẽ hiển thị một bộ lọc ở một mức micrô nhất định có thể gây hiểu nhầm.
Ví dụ, hiệu suất lọc đạt 99% ở 50 micron sẽ kém hơn nhiều so với 99% ở 20 micron. Vì sao vậy? Một bộ lọc mà có thể lọc những tạp chất có kích thước càng nhỏ thì càng tốt ở cùng một mức hiệu suất.
2, CÔNG SUẤT LỌC (CAPACITY)
Công suất lọc là khả năng lưu giữ tạp chất, được xác định bởi phương tiện lọc và cấu tạo.Theo lý thuyết, công suất lọc càng lớn thì thời gian thay thế bộ lọc càng dài. Trường hợp bộ lọc đã hoạt động hết công suất, thì thiết kế van rẽ trong bộ lọc sẽ cho phép dầu chưa lọc tiếp tục đi qua. Vì dù sao, dầu không sạch còn hơn là không có dầu.
3, CẤU TẠO CỦA BỘ LỌC (CONSTRUCTION)
Một bộ lọc dầu tốt sẽ có nắp và ống trung tâm được làm bằng kim loại. Bạn sẽ tìm thấy bộ lọc dầu rẻ hơn để làm cho các thành phần này từ nhựa hoặc thậm chí là bìa cứng.
Van rẽ là một thành phần kích hoạt khi công suất của bộ lọc bị vượt quá. Nó cho phép dầu (không được lọc) tiếp tục đi qua động cơ. Bạn thường muốn cái này được làm từ thép dập hoặc lò xo kim loại. Loại này bền hơn nhiều so với những thứ làm từ nhựa.
Van chống xả ngược có tác dụng ngăn dầu chảy ngược vào bộ lọc dầu khi động cơ xe tắt. Tính năng này ngăn chặn quá trình bắt đầu khô. Van chống xả ngược phải bằng silicon chứ không phải bằng cao su. Silicone cao cấp hơn vì nó có thể giữ cấu trúc của nó tốt hơn dưới nhiệt độ rất thấp hoặc cao.
Cuối cùng, một số bộ lọc dầu có tính năng hỗ trợ dây cho phương tiện của họ. Điều này giống như “giàn giáo” và giữ các phương tiện truyền thông tại chỗ. Bạn sẽ thường thấy môi trường tổng hợp hoặc hỗn hợp đi kèm này không thể xử lý và tạo khuôn dễ dàng như môi trường xenlulo.
- Vận tải Nguyễn Lê tổng hợp –
Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận